6.12.53

ตลาดน้ำบางน้อย เสน่ห์...ที่ไม่ต้องปรุงแต่ง

หากนึกถึงตลาดน้ำในจังหวัดสมุทรสงครามแล้วล่ะก็ หลายคนคงนึกถึง "ตลาดน้ำอัมพวา" ที่ขึ้นชื่อด้านอาหารการกินอันหลากหลาย แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีตลาดน้ำเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ น่าเดินทางไปสัมผัสกับบรรยากาศริมแม่น้ำแม่กลองที่สวยงาม และมีของกินของใช้ให้เลือกซื้อไม่แพ้ตลาดน้ำอัมพวา ที่สำคัญพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ก็แสนจะใจดี ตลาดที่ว่านี้ คือ "ตลาดน้ำบางน้อย" ตั้งอยู่ที่ปากคลองบางน้อย (วัดเกาะแก้ว) ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม อยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวาเพียง 4 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีทั้งของกินของใช้มากมาย ทั้งผักสด ผลไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ลิ้นจี่ (ผลไม้ที่ขึ้นชื่อที่สุดของสมุทรสงคราม) ส้มโอ มะม่วง กล้วย มะพร้าว น้ำตาลมะพร้าว วุ้นมะพร้าวอ่อน ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมจาก ปลาทู กะปิคลองโคน เป็นต้น

เมื่อวันหยุดชดเชยวันพ่อ 6 ธ.ค. 53 ที่ผ่านได้มีโอกาสไปเที่ยวตลาดแห่งนี้กับครอบครัว แต่น่าเสียดายที่วันที่ไปเป็นวันจันทร์ ร้านค้าส่วนใหญ่ปิด โดยปกติตลาดน้ำบางน้อยจะเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.00 น. วันนั้นเลยได้สัมผัสกับบรรยาศริมน้ำที่เงียบสงบ และแสนจะคลาสสิค ร้านค้าต่างๆ ที่เปิดในวันนั้นก็จัดร้านได้น่ารัก น่านั่ง เนื่องจากเป็นวันธรรมดา คนเลยไม่พลุกพล่าน บรรยากาศเป็นใจให้ได้ถ่ายรูปสวยๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกพอหอมปากหอมคอ...

ส่วนตัวรู้สึกประทับใจกับอัธยาศัยของเจ้าของร้านบางน้อยคอยรักที่แสนจะใจดี ให้ถ่ายรูปภายในร้านได้ทุกซอกทุกมุม ร้านบางน้อยคอยรักเป็นร้านขายเสื้อผ้าและเครื่องประดับร้านเล็กๆ ที่ชั้นบนเปิดเป็นโฮมสเตย์น่ารักๆ และชั้นล่างก็ขายเสื้อผ้า เครื่องประดับ และของตกแต่งบ้าน ได้คุยกับเจ้าของร้าน เค้าบอกว่าเป็นคนกรุงเทพฯ แต่รู้สึกประทับใจบรรยากาศที่นี่เลยมาเปิดเป็นโฮมสเตย์เล็กๆ แต่ก็ไม่ค่อยได้กำไรเท่าไหร่ เพราะยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก

ณ ร้านบางน้อยคอยรัก
ชั้นล่างเป็นร้านค้า ชั้นบนเปิดเป็นโฮมเสตย์น่ารักๆ ริมแม่น้ำแม่กลอง


หลังจากเดินชม ช้อป ชิม กันที่ "ตลาดน้ำอัมพวา และตลาดน้ำบางน้อย" กันจนอิ่มหนำสำราญแล้ว ก็มุ่งหน้าไปไหว้พระกันต่อที่ "วัดไทร" ที่ชื่อว่าวัดไทร คงเป็นเพราะมีต้นไทรต้นใหญ่ยืนต้นตระหง่านอยู่ริมน้ำนั่นเอง


แม่ประทับใจคำสอนที่ติดไว้บนกำแพงที่วัดเลยให้ถ่ายรูปเก็บไว้ ^o^

ทริปนี้คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากเพราะเป็นอีกหนึ่งทริปที่อบอวลไปด้วยอุ่นไอรักของพ่อกับแม่ ถ้ามีโอกาสคงได้พาพ่อกับแม่ไปเที่ยวบ้างนะคะ รักพ่อกับแม่ที่สุดเลย ^___^  

หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจจะไปเที่ยวก็เข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิงค์นี้เลยค่ะ  http://hilight.kapook.com/view/36869

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น