13.10.53

ปล่อยให้ "ใจ" นำทาง @ ยุวพุทธฯ


           ได้มีโอกาสไปปฏิบัติธรรมตามหลักสติปัฏฐาน 4 อีกครั้ง หลังจากที่เคยไปปฏิบัติหลักสูตร คุณแม่สิริ กรินชัย ที่ยุวพุทธ ศูนย์ 1 (บางแค) และห่างหายไปนาน เนื่องจากต้องทำงานและไม่สามารถลาหยุดได้เป็นเวลาหลายวัน การไปครั้งนี้จึงตั้งใจมากเพราะเป็นช่วงว่างงาน ถ้าทำงานแล้วคงหาโอกาสหยุดยาวได้ยากเหลือเกิน เลยจองคอร์สที่ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ศูนย์ 2 จังหวัดปทุมธานี เป็นคอร์สของพระราชสิทธิมุนี (วิ) ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่สอนวิปัสสนากรรมฐานอยู่ที่วัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์

           ด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างเปี่ยมล้นเลยตั้งใจว่าจะขอไปพักกายและใจที่ยุวพุทธฯ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง เวลาที่เจอเรื่องที่ทำให้ทุกข์ เลยจองไป 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 - 10 ตุลาคม 2553 การปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่ก็จะเป็นการเดินจงกรม นั่งสมาธิ กำหนดอิริยาบถย่อย ดูกาย ดูใจของตัวเอง ตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน ห้ามพูดกับใคร ยกเว้นสอบอารมณ์กับพระอาจารย์และวิทยากรเท่านั้น ในช่วงสองสามวันแรก รู้สึกว่าคิดเรื่องนู่นเรื่องนี้มากเหลือเกินไม่ค่อยมีสมาธิมั่นคงเท่าไหร่ แต่พอปฏิบัติไปมากขึ้นๆก็รู้สึกว่า ทำได้ดีขึ้น รู้สึกตัวไปสบายๆ ผ่อนคลายๆ ไม่เครียด ไม่เกร็ง ไม่คาดหวัง พระอาจารย์สอนเก่งมาก ทำให้เข้าใจสิ่งที่ยังไม่เข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ฟังธรรมบรรยายทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น พระอาจารย์มักจะมีเรื่องดีๆ สนุกๆ มาเล่าให้ผู้ปฏิบัติธรรมฟังอยู่เรื่อยๆ การได้อยู่คนเดียวเป็นเวลาหลายวันโดยที่ไม่ได้พูดกับใคร ก็มีความรู้สึกสงบไปอีกแบบ มีอึดอัดบ้าง เบื่อบ้าง เซ็งบ้าง แต่ก็ดูความรู้สึกไปเรื่อยๆ นานๆ ไปความรู้สึกเบื่อ เซ็ง ต่างๆ ก็มลายหายไป การที่ได้เข้าไปสัมผัสกับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย กินอาหาร 2 มื้อ งดใช้เครื่องมือสื่อสารทุกชนิด งดฟังเพลงเพราะๆ งดดูละครสนุกๆ ก็ทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตเรียบง่ายขึ้น ไม่ต้องหาสิ่งภายนอกมาปรนเปรอทำให้เราสุข ถ้าใจสุขอยู่ที่ไหนก็สุขได้ หลายคนคิดว่าการปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องของคนแก่ ยังไม่แก่ไม่เห็นต้องไปปฏิบัติธรรมเลย นั่นก็ไม่ผิด เพราะถ้ายังรู้สึกว่ามีความสุขอยู่เรื่องธรรมะก็ยังไกลตัว บางคนก็คิดว่าไปปฏิบัติธรรมแล้วต้องปล่อยวางทุกสิ่งทุกอย่าง  กลัวไม่สนุกกับการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ถ้าลองเปิดใจสักนิดให้ธรรมะเข้ามาอยู่ในหัวใจบ้าง เราจะพบว่าเค้าจะเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ ไม่คิดคดทรยศเรา และจะไม่มีทางปล่อยเราให้ไปทำในสิ่งที่ไม่ดี เค้าจะคอยเตือนเรา ช่วยให้เราใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท จะคอยดูแลเรา จนกว่าชีวิตเราจะดีขึ้น ^_____^

           สุดท้ายนี้ก็ขอแบ่งบุญกุศลที่ได้จากการเจริญวิปัสสนากรรมฐานให้เพื่อนๆ ทุกคนนะ และพอดีว่าวันแรกได้ถ่ายรูปห้องพักไว้เป็นที่ระลึก เลยขอเอารูปห้องพักที่ยุวพุทธ ศูนย์ 2 มาลงให้เพื่อนๆ ดู เผื่อว่าจะทำให้ใครบางคนสนใจอยากไปพักผ่อนทั้งกายและใจ โดยไม่เสียสตางค์ พร้อมทั้งได้ความรู้และความอิ่มเอมใจกลับมาบ้าน รับรองว่าถ้าได้ไปจะรู้สึกยิ่งกว่าได้กินอาหารเลิศรสในตอนที่กำลังหิวจนหน้ามืดอย่างแน่นอน...^o^ สนใจสมัครปฏิบัติธรรมเข้าไปดูตารางและวิธีการสมัคร ได้ที่ www.ybat.org หรือถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมถามเราได้เลย ยินดีตอบจ้า

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12/2/55

    ขอบคุณค่ะที่เอามาเล่าให้ฟัง สนใจอยากไปปฎิบัติบ้างจังเลย
    ขอถามนิดนึงค่ะห้องพักที่ศูนย์สองเป็นห้องเดี่ยวหมดเลยหรอคะ หรือว่ามีห้องรวมด้วย ^.^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17/7/55

    พระอาจารย์ท่านสอบอารมณ์กรรมฐานให้ทุกวันมั้ยครับ หรือวันเว้นวันครับ

    ตอบลบ