16.11.53

แล้วมันจะผ่านพ้นไปเช่นกัน


       
         หนึ่งในบรรดาคำสอนอันล้ำค่าที่จะช่วยอาการซึมเศร้าได้ เป็นคำสอนที่เรียบง่ายตรงไปตรงมา ทว่าคำสอนที่ดูเหมือนง่ายนี้ อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่ายๆ ด้วย เมื่อเราอยู่ในสภาวะที่ปราศจากอาการซึมเศร้าอย่างแท้จริง เราจึงจะสามารถยืนยันได้ว่า เราเข้าใจเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้จริงๆ

         นักโทษคนใหม่กำลังรู้สึกกลัวและซึมเศร้าอย่างหนัก กำแพงหินในห้องขังดูดซับความอบอุ่นทั้งหมดไปสิ้น ลูกกรงเหล็กแข็งๆ กางกั้นความเห็นอกเห็นใจทั้งหมดออกไป เสียงกระแทกของเหล็กเมื่อประตูหลายๆ บานปิดลง ปิดกั้นความหวังให้ไกลเกินเอื้อม ใจของเขาจมดิ่งลงลึกเท่ากับโทษจำคุกที่ยาวนาน บนกำแพงใกล้ๆ หัวเตียง เขาเห็นรอยขูดบนหินเป็นคำต่อไปนี้ แล้วมันจะผ่านพ้นไปเช่นกัน

         คำเหล่านี้ทำให้เขาผ่านพ้นไปได้ เช่นเดียวกับที่มันคงได้ช่วยค้ำจุนนักโทษคนก่อนหน้าเขา ไม่ว่ามันจะยากเย็นแสนเข็ญอย่างไร เขาจะมองดูคำจารึกนั้นและจดจำไว้ 'แล้วมันจะผ่านพ้นไปเช่นกัน' วันที่เขาได้รับการปล่อยตัว เขาตระหนักถึงสัจธรรมของคำเหล่านี้ เวลาจองจำของเขาสิ้นสุดลงแล้ว คุกได้ผ่านพ้นไปแล้วเช่นกัน

         เมื่อเขาได้ชีวิตคืนกลับมา เขายังพิจารณาตรึกตรองถึงข้อความนั้นอยู่เสมอ เขียนมันไว้บนเศษกระดาษต่างๆ ทิ้งไว้ข้างเตียง ในรถ และที่ทำงาน แม้ในเวลาย่ำแย่ เขาก็ไม่เคยท้อแท้ เขาเพียงแค่ระลึกว่า 'แล้วมันจะผ่านพ้นไปเช่นกัน' แล้วยืนหยัดสู้ต่อไป ช่วงเวลาที่ย่ำแย่เหล่านั้นไม่เคยที่จะยาวนานเกินทน และแล้วเมื่อเวลาดีๆ มาถึง เขาจะมีความสุขกับมัน แต่ไม่เคยประมาทเกินไป เขายังคงระลึกอยู่ว่า 'แล้วมันจะผ่านพ้นไปเช่นกัน' เขาดำเนินชีวิตโดยไม่ประมาท ดูเหมือนว่าช่วงเวลาดีๆ ของเขาจะยาวนานเป็นพิเศษ

         แม้เมื่อเขาเป็นมะเร็ง ข้อความ 'แล้วมันจะผ่านพ้นไปเช่นกัน' ให้ความหวังแก่เขา ความหวังก่อให้เกิดความเข้มแข็งและทัศนคติที่ดีงาม ซึ่งสามารถเอาชนะโรคได้ วันหนึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า เจ้ามะเร็งได้ผ่านพ้นไปแล้วเช่นกัน

         วันสุดท้ายในชีวิตของเขา บนเตียงที่เขากำลังจะตาย เขากระซิบบอกทุกๆ คนที่เขารักว่า "แล้วมันจะผ่านพ้นไปเช่นกัน" แล้วเขาก็จากไปอย่างสงบ คำพูดของเขาเป็นของขวัญแทนความรักชิ้นสุดท้ายที่เขาได้มอบให้แก่ครอบครัวและเพื่อนๆ ของเขา ทุกๆ คนได้เรียนรู้จากเขาว่า 'แล้วความเศร้าโศกจะผ่านพ้นไปเช่นกัน'

         ความซึมเศร้าเป็นเรือนจำที่พวกเราหลายๆ คนจะต้องผ่านเข้าไป 'แล้วมันจะผ่านพ้นไปเช่นกัน' จะช่วยให้เราผ่านพ้นมันไปได้ นอกจากนี้มันยังช่วยให้เราหลีกเลี่ยงสาเหตุสำคัญของการซึมเศร้าที่เกิดจากความประมาทในช่วงดีๆ ของชีวิตอีกด้วย

         คัดลอกมาจากหนังสือ 'ชวนม่วนชื่น' ธรรมะบันเทิงหลายเรื่องเล่า โดย พระอาจารย์พรหม แปลจากหนังสือภาษาอังกฤษ ชื่อว่า 'Opening the Door of Your Heart' เป็นหนังสือที่อ่านสนุก และได้ข้อคิดดีๆ มากมาย รับรองว่าถ้าใครได้อ่านต้องได้หัวเราะออกมาดังๆ กับเรื่องสนุกๆ ที่ผู้เขียนได้เล่าไว้อย่างแน่นอน ^o^ ไม่แน่ใจว่าตอนนี้จะยังมีขายอยู่รึเปล่า เพราะพิมพ์ตั้งแต่ปี 2549 ถ้ามีเวลาจะนำเรื่องอื่นๆ มาลงให้ได้อ่านกันอีกนะจ้ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น