9.11.53

สิ่งดีๆที่มหิดล (ศาลายา)

   ใครบางคนได้กล่าวไว้ว่า "การอ่านคือรากฐานที่สำคัญ" สำหรับคนที่หลงรักการอ่านอย่างหัวปักหัวปำก็คงจะเห็นด้วยกับประโยคดังกล่าว เพราะเวลาที่เรานั่งลงอ่านหนังสือดีๆสักเล่ม สิ่งที่เราได้นอกเหนือจากความเพลิดเพลิน เรายังได้มีจินตนาการอันกว้างไกล แรงบันดาลใจอันบรรเจิศ และอารมณ์สุขอันเกิดจากปัญญา ท่าน ว. เคยกล่าวไว้ว่า ความสุขของคนเรามีหลายระดับ และระดับหนึ่งที่นักวิชาการส่วนใหญ่ได้รับคือ ความสุขจากปัญญา ปัญญาที่ช่วยให้คนเราสามารถเลี้ยงชีวิตให้อยู่รอด และช่วยสร้างความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ปัญญาดังกล่าวก็ได้มาจาก "หนังสือ" และสถานที่ที่นักอ่านชอบไปก็คงจะหนีไม่พ้น "ห้องสมุด" ^o^ 

        วันนี้เลยถือโอกาสพาหนอนหนังสือทั้งหลายไปชม "ห้องสมุด" ที่เปิดให้บริการฟรี บรรยากาศดี และเสียงไม่ดัง นั่นก็คือ ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่มาของการไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดนี้ ก็เพราะต้องนั่งเป็นเพื่อนน้องหัดขับรถไปม. เลยถือโอกาสไปนั่งอ่านหนังสือสอบ TOEIC ด้วยเลย สิ่งที่ประทับใจที่สุด คงจะเป็นความใจกว้างของทางม. ที่นอกจากจะเปิดห้องสมุดให้บุคคลภายนอกเข้าฟรีแล้ว ยังมีบริการรถจักรยานให้ขี่ฟรี รอบม. ด้วย สมแล้วกับคำขวัญที่ว่า "Wisdom of the Land" ปัญญาของแผ่นดิน ตามไปดูบรรยากาศกันเลยดีกว่า เผื่อว่าใครว่างๆ สนใจจะไปนั่งอ่านหนังสือชิวๆ ^o^

 ทางเข้าหอสุมด หอสมุดที่นี่มีทั้งหมด 3 ชั้น
ชั้นแรกเป็นหนังสือวารสารต่างๆ
ชั้นที่สองเป็นหนังสือด้านวิทยาศาสตร์
ชั้นที่สามเป็นหนังสือด้านมนุษยฯและสังคม
 เข้าไปจะเจอโซน MUSIC ก่อน เป็นเวทีจัดเสวนาต่างๆ ตลอดทั้งวันจะมีการเปิดเพลงเพราะๆ คลอเบาๆ
 โซนจัดแสดงหนังสือมาใหม่
 ที่นั่งพักดื่มน้ำ
 ให้บริการคอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษามหิดล
 บริเวณที่นั่งเล่นของวิทยาลัยนานาชาติที่อยู่ติดกับหอสมุด
 Quiet Zone เป็นโซนอ่านหนังสือที่เงียบมากจริงๆ ^o^ Confirm!
 ภายในบริเวณ Quiet Zone ^o^
 เวลาทำการของห้องสมุด

        วันที่ไปเป็นวันศุกร์พอดี เลยได้ไปเดินตลาดนัดสีเขียวที่ทางม. จัดให้คนมาขายของตั้งแต่เช้าประมาณ 8 โมง ไปจนถึงประมาณบ่าย 2 ของทุกวันศุกร์ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และอาหารการกินเยอะแยะมากมาย นึกว่าตัวเองเดินอยู่วังหลัง 555 ที่ชื่อว่า "ตลาดสีเขียว" ก็เพราะว่าเป็นการรณรงค์ไม่ใช้โฟมและถุงพลาสติก ใช้ใบตองใส่อาหาร และลดใช้พลาสติกต่างๆ ถือว่าเป็นไอเดียที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ดีทีเดียว



ทอดมันปลากรายสมุนไพรในเรือใบตอง

 ถังขยะทุกที่ในม.เป็นแบบนี้หมดเลย

        ที่นี่มีจักรยานฟรีให้บริการด้วย อะไร อะไรก็ฟรีไปหมด ชอบจัง จักรยานฟรีที่นี่เป็นสีขาวทุกคัน และทุกคันก็จะมีป้ายทะเบียนติดไว้ด้วย พบเห็นได้ทั่วไป พอเห็นปุ๊บก็สามารถลากไปขี่ได้ทันทีเลย แต่ว่าต้องมองหาคันดีๆ นานหน่อยนะ เพราะว่าจักรยานฟรีส่วนใหญ่ที่เห็นจะอยู่ในสภาพที่ยางแบนบ้าง โซ่หลุดบ้าง ตาดีได้ตาร้ายเสียจริงๆ แต่เอาน่า ขึ้นชื่อว่าฟรี ก็ดีทั้งนั้นแหละ ว่ามั้ย 555 

 "ความสุขไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง" ^o^ แล้วพบกันใหม่นะจ้ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10/11/53

    พรี้เซ้นมหาลัยน้องสาวได้ดีมากกกก ;)

    ตอบลบ